Giáo dục trẻ em và thanh niên khiếm khuyết tâm trí

GIÁO DỤC TRẺ EM VÀ THANH NIÊN KHIẾM KHUYẾT TÂM TRÍ

Có một bạn GV hỏi thăm về một tài liệu đánh máy, trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt – nguyên tác bằng tiếng Pháp, do chương trình giáo dục của tổ chức UNESCO phát hành năm 1986 – tác giả Dorothy M Jeffree biên soạn – được Nhà Tâm lý Giáo dục Nguyễn Thị Nhất ( đã mất ) là vợ của cố BS Nguyễn Khắc Viện dịch thuật– do TT Nghiên cứu Tâm Lý Trẻ em ấn hành năm 1994.

Lục trong tủ sách, may quá là còn lưu , đem đi photo để tặng cho bạn ấy 1 cuốn, còn một cuốn mang xuống Diệp Quang làm tài liệu hướng dẫn giáo viên.

GIÁO DỤC TRẺ EM VÀ THANH NIÊN KHIẾM KHUYẾT TÂM TRÍ

Sách đánh máy nên không sắc sảo như in vi tính sau này, hơi khó đọc vì mờ và có những thuật ngữ chưa được hợp lý lắm so với hiện nay. Nhưng đó là những kiến thức căn bản và cũng phù hợp với những phương pháp giáo dục đặc biệt cho trẻ rối loạn phát triển sau này , nếu không muốn nói là có văn phong giản dị và dễ hiểu hơn.

Cô Nhất vừa là nhà tâm lý giáo dục vừa am tường cả Pháp văn và Việt Văn, nên cách dịch rất rõ ràng, đơn giản – nội dung cuốn sách thì không khác gì nhiều với các tài liệu mới nhất gần đây với những quan điểm rất “Tiến bộ” : Người dạy ở đây không chỉ là giáo viên, mà còn là cha mẽ và những ai có liên quan chặt chẽ với trẻ. Còn với trẻ đặc biệt, thì hướng tiếp cận đầu tiên vẫn là thông qua trò chơi, vì dù có khiếm khuyết hay “rối loạn phát triển” , trẻ vẫn là một đứa trẻ – còn những vấn đề của nó chỉ là các hiện tượng đến sau và tất cả các trẻ đặc biệt đều có thể dạy dỗ hay can thiệp được bằng những biện pháp phù hợp.

Liên quan  Hướng dẫn chăm sóc trẻ tự kỷ dành cho các bậc phụ huynh

Cuốn sách tuy nhỏ nhắn mong manh chỉ 134 trang khổ A 5 , nhưng nội dung hàm chứa khá phong phú, vì nó không chỉ là những lý thuyết, mà còn là những thực hành đã được kiểm nghiệm. Sách nói lên những ý kiến đúc kết từ các nhà giáo dục và cha mẹ các em, cũng như trên những trường hợp cụ thể.

Một tập sách có giá trị, nhất là vào giai đoạn 1990 – 1995, khi mà những khái niệm và phương pháp can thiệp cho trẻ đặc biệt còn mơ hồ và nhiều hạn chế . Đến nay, thì đã có rất nhiều tài liệu phong phú và tiến bộ hơn. Nhưng với những tài liệu như thế này, có thể nói Trung tâm NT ( Nghiên cứu Tâm lý Trẻ em ) do Cố BS Nguyễn Khắc Viện sáng lập đã là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng những nền tảng hiểu biết về trẻ đặc biệt ( Khiếm khuyết Tâm trí ) tại Việt Nam, mà tớ hãnh diện được là một thành viên trong giai đoạn hình thành.

Cám ơn cô bạn, đã giúp cho việc tìm lại một tập sách có giá trị giáo dục tuy đơn giản mà khá đầy đủ với năm chương :

1/ Bắt đầu từ đâu –
2/ Lĩnh vực của sự phát triển –
3/ Cách kích thích học tập .
4 Nội dung dạy học trong những lớp bé và trung gian ( lớn hơn ) trong những năm đầu
5/ Nội dung dạy học trong những lớp lớn.

Liên quan  Nghệ thuật làm bạn với con

Hy vọng sẽ có thể tìm thấy lại những kiến thức về can thiệp hữu ích cho công tác giáo dục trẻ đặc biệt trong tập sách này .

Lê Khanh – TT Diệp Quang.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*