Hướng dẫn chăm sóc trẻ tự kỷ dành cho các bậc phụ huynh

Với những trẻ tự kỷ, điều quan trọng là cần được sàng lọc và đánh giá sớm để có thể can thiệp trong thời gian vàng, quý phụ huynh nên nhớ rằng việc can thiệp và chăm sóc con trẻ không bao giờ là muộn.

Theo bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM “ Việc chăm sóc con có vấn đề luôn là thử thách của quý phụ huynh và các thành viên trong gia đình. Quá trình này đòi hỏi phụ huynh cần phải dành tình yêu thương, sự hy sinh và các khoản tài chính,..” Nhưng những điều đó là chưa đủ, cha mẹ cần làm thêm những việc khác để có thể trực tiếp hỗ trợ giúp con tiến bộ và duy trì bầu không khí lâu dài cho gia đình. Quý phụ huynh có thể tham khảo bài viết sau đây để có thể tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Những đứa trẻ đặc biệt vô cùng cần tình yêu thương tích cực từ các thành viên trong gia đình. Tất cả mọi người không nên xem khiếm khuyết này của trẻ đều là do người đã sinh ra trẻ, điều đó sẽ giúp cho người mẹ cảm thấy được san sẻ nỗi buồn và quên đi mặc cảm của bản thân. Thế nhưng, cũng sẽ có những thời điểm mệt mỏi và vô cùng tuyệt vọng ở những gia đình dù các thành viên đã dành sự quan tâm và chia sẻ.

Ở các quốc gia như Australia và Mỹ, phụ huynh đều sẽ tham gia vào nhóm nâng đỡ, điều này sẽ giúp cho trẻ hiểu và can thiệp tích cực. Thế nhưng ở Việt Nam, hoạt động này chưa thật sự phổ biến, chỉ những thành phố lớn áp dụng phương pháp mới thực hiện điều này. Vai trò của phụ huynh vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Bác sĩ Quỳnh Trang đã tư vấn rằng, phụ huynh cần trang bị kiến thức để hiểu được con đang gặp khó khăn ở vấn đề nào, lĩnh vực gì, có những đặc điểm gì trẻ gặp khó khăn trong vận động thô (sự phát triển và phối hợp của các nhóm cơ lớn như lăn, bò trườn, đi, chạy, xoay người…) hay khó khăn trong vận động tinh (khả năng điều khiển bàn tay và các ngón tay), việc phát triển ngôn ngữ, nhận thức, các hành vi cá nhân hay xã hội có gặp vấn đề gì hay không. Phụ huynh cần nắm bắt được tình hình con em, liệu trẻ có thật sự ít vốn từ hay là do trẻ thiếu tập trung, liệu trẻ có tăng động giảm chú ý kèm theo, hành vi từ môi trường giáo dục hay hành vi của rối loạn phát triển…

Từ các lĩnh vực trên cha mẹ cần biết được tuổi phát triển của con hiện nay so với tuổi thật, từ đó sẽ có chương trình giáo dục cá nhân cho trường hợp của từng trẻ để hỗ trợ kịp thời và đúng hướng. Đi kèm những điều đó, liệu trẻ có đi kèm động kinh hay suy dinh dưỡng, các biểu hiện như táo bón mãn hay tiêu chảy vì dị ứng sữa,.. đều cần được phải kết hợp với điều trị y khoa. Phụ huynh cần phải chú ý quan tâm phát triển toàn diện cho trẻ để thúc đẩy khắc phục những khó khăn và phát huy những điểm mạnh.

Có những trường hợp trẻ học đến lớp 6 mới phát hiện được trẻ bị chứng rối loạn tự kỷ bởi trẻ có hành vi không phù hợp với bạn gái bị nhà trường bắt phạt nhưng không nhận biết được đang vi phạm nội quy nhà trường, dù đó là trường hợp trẻ có học lực ổn và phát triển ngôn ngữ bình thường. Bên cạnh đó có trường hợp một trẻ có khả năng ngôn ngữ hạn chế và không có bạn bè, đồng thời trẻ không hiểu nghi thức xã hội, không bày tỏ được ý muốn của bản thân cũng như cảm xúc với mọi người, bé đã học đến lớp 8 nhưng từ nhỏ đến lớn mẹ luôn phải quan tâm bồi dưỡng cho thầy cô để trẻ có thể có được sự quan tâm hơn. Từ hai trường hợp nói trên ta càng hiểu rõ việc chẩn đoán xác định sẽ giúp bố mẹ hiểu được vấn đề mà con đang gặp phải từ đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Theo nghiên cứu, ngôn ngữ của trẻ 5 tuổi là có thể kể chuyện một cách rõ ràng, đồng thời khi giao tiếp người lớn sẽ hiểu 100% những gì trẻ nói. Ngược lại trẻ cũng sẽ hiểu 100% những gì người khác nói, vì vậy trẻ có thể nghe lời và thực hiện các nội quy, các lời nhắc nhở của thầy cô giáo khi trẻ 6 tuổi. Trẻ cần có ngôn ngữ lúc 3 tuổi là nền tảng để trẻ có khả năng tập đọc tốt khi lên lớp 3, điều này sẽ thấy rõ khi phụ huynh thấy trẻ có giao tiếp mắt trong những tháng đầu đời.

Nếu phụ huynh có con em giao tiếp không đúng ngữ cảnh, cũng như nội dung không phù hợp, kém có sự hỗ trợ và tương tác qua lại, trẻ có thể đọc số nhưng không hiểu chữ số, có thể đọc chữ nhưng không thể hiểu được nội dung, nếu có những biểu hiện trên là lúc trẻ đang cần được chúng ta giúp đỡ. Ví dụ trẻ có thể thuộc cả bài hát, và đọc cả một bài thơ nhưng trẻ không thể đặt các câu hỏi hoặc kể một câu chuyện. Trẻ có biểu hiện biếng ăn, nguyên nhân do trẻ không có nhu cầu ăn hay là rối loạn về nhai của chứng rối loạn tự kỷ.

Vì thế trẻ cần được sàng lọc và đánh giá càng sớm càng tốt. Phụ huynh nên nhớ việc can thiệp và chăm sóc trẻ không bao giờ là muộn. Điều quan trọng phụ huynh cần phải lưu ý nếu muốn đem lại hiệu quả trong việc can thiệp: tình trạng của trẻ, thời điểm can thiệp và sự hợp tác của phụ huynh với các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Có thể xem thêm: Danh sách các trường chuyên biệt tại TP.HCM

1 Trackback / Pingback

  1. Top các trường giáo dục chuyên biệt hàng đầu tại TP HCM

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*