Tự kỷ và niềm hy vọng của phụ huynh

tre tu kỷ và hi vọng của phhs

tre tu kỷ và hi vọng của phhs
Danang Ho (phụ huynh)
Nhiều năm trước, người ta cho rằng trẻ bị chứng rối loạn phổ tự kỷ sẽ câm nín suốt đời, nếu các em không thể dùng lời trong giao tiếp xã hội sau 4 tuổi.
Không phải vậy!

Gần đây, các chuyên gia ở Baltimore, Hoa Kỳ, đã thực hiện một công trình nghiên cứu khá qui mô, bao gồm sự tham gia của 535 trẻ/thanh thiếu niên, tuổi từ 8 đến 17, có chẩn đoán bị tự kỷ và chưa thể dùng lời sau sinh nhật lần thứ tư, với kết quả rất khả quan và được đăng trên tạp chí Y Học Nhi Đồng (Pediatrics) như sau:

– Chừng 47% sử dụng từ ngữ rất thành thạo.

– Chừng 70% có thể sử dụng các câu đơn giản.

Các chuyên gia cho rằng 2 yếu tố quan trọng nhất để tiên đoán trẻ tự kỷ có thể nói được và nói thành thạo về sau, với sự can thiệp tích cực của chuyên viên về nói/ngôn ngữ, giáo viên, và phụ huynh ở gia đình. Đó là –

1) Thương số thông minh không bằng lời (Non-verbal IQ scores) trong các bài thẩm định trí tuệ không dùng lời (Non-Verbal IQ Assessments) cho các em tự kỷ. Thương số nầy càng cao thì càng tốt.

2) Khiếm khuyết về giao tiếp xã hội không nằm ở mức độ nghiêm trọng.

Một điều rất ngạc nhiên trong báo cáo nầy là những hành vi lặp đi lặp lại (repetitive behaviors) và sở thích giới hạn (restricted interests) hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ tự kỷ.

Liên quan  Phương pháp dạy nói cho trẻ tự kỷ

Tiến Sỹ Geraldine Dawson tin rằng kết quả lạc quan từ công trình nghiên cứu nầy của các chuyên gia thuộc Center for Autism and Related Disorders ở Baltimore sẽ giúp cho phụ huynh có nhiều hy vọng về sự phát triển ngôn ngữ của trẻ tự kỷ ở bậc tiểu học, hoặc ở chặng tuổi lớn hơn, rằng những yếu tố dùng để tiên đoán khả năng tiếp thu ngôn ngữ nêu trên, đặc biệt là khả năng nhận thức và giao tiếp xã hội không dùng lời (nonverbal cognitive and social skills), cho thấy đó chính là những trọng tâm của chương trình can thiệp sớm nhằm giúp các em tự kỷ biết nói và sử dụng ngôn từ về sau.

Nguồn:
Predictors of Phrase and Fluent Speech in Children With Autism and Severe Language Delay
Ericka L. Wodka, Pamela Mathy, Luther Kalb
http://pediatrics.aappublications.org/content/131/4/e1128
https://www.autismspeaks.org

1 Trackback / Pingback

  1. Top phương pháp dạy nói hiệu quả cho trẻ tự kỷ phụ huynh cần biết

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*